Chào mừng đến với Công ty CP Thiết kế và Xây lắp Việt Nam ! Email: maianhtuan@videnco.vn ; info@videnco.vn

ẢNh đại diện
Video giới thiệu

Thi công nạo vét luồng Cẩm Phả

Cập nhật: 18-04-2019 10:56:42 | Nạo vét duy tu luồng | Lượt xem: 474

Cụm cảng Km6 (Cẩm Thạch) có ví trí tại phường Quang Hanh, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh thuộc nhóm cảng xuất than trong hệ thống cảng chuyên dụng của Tập đoàn công nghiệp Than – khoáng sản Việt Nam (VINACOMIN). Đây là một trong các đầu mối quan trọng, đóng vai trò chủ đạo trong thực hiện nhiệm vụ tiêu thụ than nội địa và chuyển tải than xuất khẩu cho các mỏ khu vực Ngã Hai – Khe Tam của Tập đoàn.

Theo kết quả thống kê từ các cầu bến thuộc VINACOMIN thì công suất cụm cảng hiện nay đạt khoảng 3 triệu tấn/năm, tuy nhiên do không được đầu tư xây dựng đồng bộ và phát triển không theo quy hoạch nên khó khăn trong quản lý khai thác và kiểm soát hoạt động. Điều đó gây ra thất thoát tài nguyên của đất nước cũng như gây ô nhiễm môi trường và mỹ quan của vịnh Bái Tử Long.

Để giải quyết những tồn tại trên, tại các quyết định số 60/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030”; và quyết định số 577/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt lại đề án quy hoạch sắp xếp lại các cảng và bến thủy nội địa tiêu thụ than và lộ trình cho phép xe vận chuyển than hoạt động trên các tuyến đường giao thông” đã nhấn mạnh yêu cầu sắp xếp và quy hoạch lại cụm cảng Km6 (Cẩm Thạch) – Cẩm Phả. Việc đó nhằm kiểm soát hoạt động, nâng quy mô, hiệu suất khai thác cũng như tổ chức lại toàn bộ mạng lưới vận – tiêu thụ than từ các mỏ tới các trung tâm sàng tuyển và chuyển tới các cụm cảng xuất than trong toàn Tỉnh.

Trình tự thi công

  • Định vị vị trí và phạm vi nạo vét : Tọa độ các điểm khống chế khu vực nạo vét được xác định theo hệ tọa độ Nhà nước. Sau khi định vị phải thả các phao dấu để phương tiện thi công nhận biết và nạo vét theo đúng giới hạn thiết kế.
  • Định vị khu vực và phạm vi đổ đất để tránh đổ sai làm ảnh hưởng đến luồng tầu và vùng an toàn hàng hải.
  • Tiến hành khảo sát đo đạc trước và sau nạo vét.
  • Tiến hành nạo vét theo hướng song song với tuyến mép bến (chỉ thực hiện sau khi công tác rà phá bom mìn đã hoàn thành).
  • Nạo vét xong, di chuyển thiết bị ra khỏi khu vực cảng.

Biện pháp thi công nạo vét

  • Căn cứ phạm vi nạo vét và cấu tạp địa chất khu vực nạo vét, lựa chọn biện pháp thi công như sau:
  • Sử dụng máy đào trên cạn để thanh thải đoạn kè phía Tây khu nước. Đất nạo vét sẽ được vận chuyển bằng sà lan đưa đến vị trí đổ đất đã được qui định.
  • Nạo vét khu nước sử dụng tàu hút bụng tự hành có dao phay đất, công suất >2500CV.
  • Trên cơ sở vị trí đổ đất, nhà thầu cần làm các thủ tục cần thiết với các cơ quan chức năng quản lý để có thỏa thuận chính thức trước khi tiến hành nạo vét.
  • Nhà thầu cần có biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường xung quanh khu vực đổ đất, tránh ảnh hưởng tới các khu dân lân cận và tránh để bùn cát chảy ra ngoài phạm vi đổ đất.
  • Phạm vi sai số trong quá trình thi công nhà thầu phải tuân thủ các qui định trong Qui trình thi công nghiệm thu công tác nạo vét và bồi đất các công trình vận tải sông biển thực hiện bằng biện pháp cơ giới, ban hành theo quyết định số 924 QĐ/ KT4 ngày 21-4-1975 và tiêu chuẩn Việt Nam về Công tác đất – Quy phạm thi công và nghiệm thu TCVN 4447-2012.
  • Các qui định nạo vét sai số được qui định cho thiết bị nạo vét như sau :
  • Sai số theo phương đứng (sâu hơn thiết kế) : 0,4m.
  • Sai số theo phương ngang (rộng hơn thiết kế về 2 phía ): 2,0m.