Chào mừng đến với Công ty CP Thiết kế và Xây lắp Việt Nam ! Email: maianhtuan@videnco.vn ; info@videnco.vn

ẢNh đại diện
Video giới thiệu

Sơ lược về chân vịt tàu thủy

Cập nhật: 30-03-2020 07:57:56 | Tư vấn thiết kế chân vịt tàu thủy | Lượt xem: 1642

Tư vấn thiết kế chân vịt tàu thủy - sơ lược về chân vịt tàu thủy

I. Sơ lược chân vịt tàu


Chân vịt là thiết bị quan trọng của chiếc tàu hiện đại. Nó là thứ đẩy tàu đi tới bằng nguyên lý Bernoulli và định luật 3 Newton: sự chênh lệch áp suất giữa mặt trước và mặt sau của cánh chân vịt khi nó quay tạo ra lực đẩy.

Các thông số quan trọng của chân vịt gồm đường kính chân vịt, độ nghiêng của cánh, tỷ số mặt đĩa (tổng diện tích mặt đạp/diện tích hình tròn có đường kính bằng đường kính chân vịt); tốc độ dòng chảy tại vị trí đặt chân vịt, số cánh, số vòng quay, profin cánh chân vịt…

II. Phân loại chân vịt tàu


Chân vịt thường được làm từ vật liệu chống ăn mòn nên có thể hoạt động trực tiếp trong nước, vốn là dung dịch ăn mòndịch, trong khoảng thời gian rất dài, có thể lên tới 10 năm. Vật liệu làm chân vịt là hợp kim nhôm, hợp kim đồng và thép không dù, với thành phần phổ biến là niken, đồng và nhôm, giúp giảm trọng lượng đến 10-15% trong khi độ bền cao hơn.

Chân vịt được tạo ra bằng phương pháp hàn, hoặc dập khuôn. Cánh quạt được rèn có độ bền cao và tốt hơn so với hàn. Chân vịt tàu biển xoay trong nước theo hiệu ứng chong chóng.

Chân vịt được phân loại dựa theo một số tính chất sau đây.

A) Phân loại chân vịt theo góc xoay của lá cánh quạt


Góc xoay của lá cánh quạt có thể xem như dung tích nước nó chuyển qua trong mỗi vòng quay 360 độ. Phân loại bước chân vịt chia chúng thành các loại:

Chân vịt định bước (góc cố định)
Góc nghiêng của lá cánh không thay đổi trong quá trình vận hành. Loại chân vịt góc cố định mạnh mẽ, đáng tin cậy, ổn , chi phí lắp ráp vận hành ít tốn kém, mỗi tội không cơ động bằng loại chân vịt sau.

Chân vịt biến bước (góc thay đổi)
Loại chân vịt này thay đổi góc (so với phương vận chuyển tịnh tiến) bằng cách nghiêng trục lên xuống (khiến góc lá cánh so với chiều chuyển động thay đtha. Hệ thống thủy lực sẽ giúp cánh quạt nghiêng hạ. Khả năng cơ động cũng vì vậy mà uyển chuyển hơn, hiệu quả động cơ tăng cao hơn. Mỗi tội hạn chế là gây ô nhiễm dầu ống thủy lực xuống biển do rò rỉ ra ngoài. Ngoài ra hệ thống trục cũng rất đắt đỏ khi chế tạo, triển khai và nhất là bảo trì.

B) Phân loại chân vịt theo số cánh quạt


Chân vịt có thể có từ ba, bốn, thậm chí là năm cánh. Tuy nhiên, hầu hết ngày nay mọi người sử dụng loại ba đến bốn cánh.

III. Tàu Hai Chân Vịt FAQ

ai chân vịt thì chạy thế nào?
Loại 2 chân vịt chuyên dùng trong các vùng nước chật hẹp, đòi hỏi sự linh hoạt, tự thân vận hành như tàu lai dắt (tugboats), tàu nạo vét ădredger) hay tàu phà, đò (RoRo)…

Xu hướng ngã mũi của tàu 2 chân vịt kiểu “chụm dưới” và “chụm trên”?
 Xu hướng “ngã mũi” tức là tính năng chạy tới -> stop máy -> chạy lùi -> mũi tàu sẽ ngả về đâu? phải hay trái? Cái này tàu một chân vịt là bạn biết ngay do chiều quay của chân vịt, nên họ thường gọi là chân vị "chiều phải", "chiều trái".
Với tàu hai chân vịt thì hai cái thường quay ngược chiều nhau, bên nào quay về bên ấy (tức quay ra). Khi tàu chạy, ta thấy hai chân vịt chụm lại phía dưới, còn nếu quay ngược lại thì gọi là chụm trên. Cơ cấu hai chân vịt quay ngược chiều nhau nên dù tịnh tới hay tịnh lui thì cũng triệt tiêu lực ngang, chính vì vậy không có hiện tượng ngã mũi như loại một chân vịt.

Tâm quay của tàu 2 chân vịt?

Tâm quay trở không phụ thuộc vào chân vịt mà vào trạng thái điều khiển động.

Tàu 2 chân vịt có ổn định hơn tàu một chân vịt không?

Do không bị ngã mũi nên rõ ràng ổn định hơn rất nhiều.