Chào mừng đến với Công ty CP Thiết kế và Xây lắp Việt Nam ! Email: maianhtuan@videnco.vn ; info@videnco.vn

ẢNh đại diện
Video giới thiệu

Thiết kế chân vịt tàu thủy phương tiện thủy nội địa cỡ nhỏ

Cập nhật: 30-03-2020 11:27:08 | Tư vấn thiết kế chân vịt tàu thủy | Lượt xem: 548

Thiết kế chân vịt tàu thủy phương tiện thủy nội địa cỡ nhỏ

Chân vịt dùng cho các phương tiện thủy nội địa thường được thiết kế, chế tạo dựa trên các chuẩn thiết kế phổ biến của chân vịt như chuẩn Wageninen B, chuẩn Japanese AU, chuẩn Gawn, chuẩn KCA, chuẩn Newton-Rader… Dựa trên các chuẩn thiết kế trên, các đặc tính thủy động của chân vịt đã được nhà sản xuất thử nghiệm và công bố nên việc lựa chọn chân vịt và hệ thống đẩy hoàn toàn có thể tiến hành dễ dàng với độ tin cậy cao. Tuy vậy, do yêu cầu cao về thông số hình học của mỗi chuẩn thiết kế nên chi phí sản xuất của các dòng chân vịt theo chuẩn sẽ cao và chỉ phù hợp cho một số ít dòng phương tiện thủy nội địa. Thực tế ở Việt nam cho thấy phần lớn phương tiện thủy nội địa sử dụng các dòng chân vịt được chế tạo bằng phương pháp đúc, gia công truyền thống để giảm chi phí. Điều này dẫn đến việc tính chọn đặc tính hoạt động của chân vịt cho hệ thống đẩy hiện tại chủ yếu dựa vào vào các đồ thị tham khảo đã được nghiên cứu. Để đánh giá được tốt đặc tính thủy động của mẫu chân vịt thực tế thì việc khảo sát hình học là bước quan trọng đầu tiến cần tiến hành. Tiếp theo, trên cơ sở hình học khảo sát hoặc so sánh với các chuẩn thiết kế chân vịt hiện có để tìm tương quan và phỏng đoán đặc tính theo chuẩn thiết kế gần nhất; hoặc xây dựng mô phỏng tính toán số đặc tính theo các điều kiện hoạt động khác nhau. Chân vịt có nhiều chủng loại khác nhau: chân vịt bước cố định, chân vịt biến bước,… nhưng tất cả chân vịt đều có những đặc trưng hình học cơ bản chung để phục vụ cho nhu cầu tính toán và sử dụng. Mỗi chân vịt có hai mặt thủy động học chính. Mặt hướng vào thân tàu gọi là mặt hút, mặt hướng về phía sau tàu gọi là mặt đạp. Thông thường, chân vịt quay theo chiều kim đồng hồ khi nhìn vào mặt trước. Giao tuyến của mặt trước và mặt sau gọi là đường giao cánh chân vịt, biên trước là mép dẫn, biên sau là mép thoát. Các thông số đặc trưng về hình học của chân vịt là: đường kính chân vịt (D), số cánh của chân vịt (Z), tỉ số bước hình học (P) và đường kính của chân vịt (D), tỉ số giữa diện tích trải phẳng của cánh (A/E) và diện tích tất cả các cánh (Ao, với Ao = pi*D2/4). Bước hình học của chân vịt được định nghĩa là khoảng cách tiến của một điểm trên cánh khi nó xoay đúng một vòng quanh trục xoay của chân vịt. Bước hình học thường phân bố theo tỉ số giữa vị trí bán kính xét (r) với bán kính của chân vịt (R). Và bước hình học tại vị trí 0.7R thường được chọn là bước hình học đặc trưng của chân vịt 

Trên thực tế, do yêu cầu về chi phí và với nhu cầu rất lớn về chân vịt phương tiện thủy nội địa cho thị trường trong nước nên việc sản xuất chân vịt ở trong nước phần lớn dựa trên các khuôn mẫu sẵn có. Phương pháp chế tạo chân vịt chủ yếu của các cơ sở sản xuất chân vịt ở Việt Nam là phương pháp đúc. Đa số sản phẩm là chân vịt bước cố định có từ ba đến bốn cánh, được chế tạo từ đồng thau. Chân vịt gang và thép thường chiếm tỉ lệ thấp, và thường được sản xuất theo đơn đặt hàng. Chất lượng chân vịt phụ thuộc vào tay nghề, công nghệ đúc dựa trên kinh nghiệm mẫu chân vịt đã phổ biến. Điều này dẫn đến việc xác định các đặc tính hoạt động của chân vịt còn nhiều hạn chế. Và nhu cầu đánh giá đặc trưng hình học của chân vịt dành cho phương tiện thủy nội địa hiện đang sử dụng ở trong nước là cần thiết. Nó là cơ sở cho phép lựa chọn đúng hệ thống đẩy của tàu để tăng hiệu quả hoạt động của chân vịt và giảm chi phí vận hành.